Forgot Passworld ?
  Tel: (02) 903-5757
.: Home
.: Promotion
.: Why 24WebHost
  ตัวอย่างลูกค้า  
.: Web Hosting
  Basic Plan  
  Advanced Plan  
  Multiple Plan  
  Reseller Plan  
.: Dedicated Server
.: Domain Name
  จดทะเบียนโดเมน  
  ความหมายโดเมน  
  ย้ายโดเมน  
  ระบบจัดการโดเมน  
  ข้อมูลโดเมน Whois  
.: บริการอื่นๆ
  ออกแบบเว็บไซต์  
.: วิธีการสั่งซื้อ
  วิธีการชำระเงิน  
  แจ้งการชำระเงิน  
  นโยบายการคืนเงิน  
  เงื่อนไขการให้บริการ  
.: Support
  คำถามที่พบบ่อย (FAQ)  
  Flash Help  
  คู่มือใช้งาน (Manual)  
  Webboard (Forum)  
  Blog : ให้ความรู้ทั่วไป  
.: Server Information
  Network & Hardware  
  ระบบ Control Panel  
  Data Center  
.: ข้อมูลบริษัทฯ
  ติดต่อบริษัทฯ  




 
Life Cycle ของโดเมน
 
 
 
  Life Cycle ของโดเมน    [ 25/04/2012 ]


โดเมนเนม จะมี Status เพื่อบ่งบอกถึงสถานะของโดเมน โดยในแต่ละ Status จะมีช่วงระยะเวลาที่ไม่เท่ากัน ผู้ที่จะทำการจดทะเบียนโดเมน จึงควรทำความเข้าใจถึงความหมายและช่วงระยะเวลาของแต่ละ Status เพื่อป้องกันการสูญเสียชื่อโดเมนอย่างไม่ตั้งใจ


ตามปกติโดเมนที่เราสามารถจดทะเบียนได้ ต้องเป็นโดเมนที่อยู่สถานะว่าง Available โดยเมื่อเราได้ทำการจดทะเบียนแล้ว โดเมนจะเปลี่ยน Status จะอยู่ในสถานะ Active ซึ่งในระหว่างนี้เราสามารถต่ออายุโดเมน จำนวนกี่ปีก็ได้ (Registrar ส่วนใหญ่จะกำหนดให้ต่ออายุได้สูงสุดครั้งละไม่เกิน 10 ปี) ก่อนวันหมดอายุ (Expiration Date)


หากโดเมนหมดอายุ Registrar จะยังคงให้สิทธิ์ของเจ้าของโดเมน ดำเนินการต่ออายุได้ โดยจะต้องดำเนินการภายใน 40 วัน* นับจากวันที่หมดอายุ ซึ่งในระหว่างนี้ทั้งเว็บไซต์ และอีเมล์จะไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว
โดยเราจะเรียก Status ของโดเมนช่วงนี้ว่า Renewal-hold โดเมนที่ได้รับการต่ออายุ Status จะกลับเข้าสู่ Active เว็บไซต์และอีเมล์จะสามารถใช้งานได้ตามปกติ ภายใน 24 ชั่วโมง





หากเราต่ออายุโดเมนไม่ทันในช่วง Renewal-hold โดเมนจะเปลี่ยน Status เป็น Redemptionperiod ซึ่งอยู่ในสถานะที่ยังเรียกโดเมนกลับคืนมาได้ เรียกว่า การกู้โดเมน (Restore) โดยค่าบริการในการกู้โดเมนจะค่อนข้างสูงกว่าอัตราค่าบริการปกติ บางครั้งสูงกว่าถึง 10 เท่า เจ้าขอโดเมนสามารถขอกู้โดเมนได้ภายใน 30 วัน* นับจากวันที่เปลี่ยนสถานะ


เมื่อมีการร้องขอให้กู้โดเมน โดเมนจะเปลี่ยน Status จาก Redemptionperiod เป็น Pendingrestore และจะเปลี่ยนเป็น Active ภายใน 5 วัน*


หากไม่มีการกู้โดเมนภายในช่วง Redemptionperiod โดเมนจะเปลี่ยน Status เป็น Pending Delete คือ รอการลบโดเมนออกจากระบบ ระยะเวลา 5 วัน* เมื่อลบแล้ว โดเมนจะเปลี่ยน Status เป็น Available อีกครั้ง เพื่อเปิดให้คนอื่นๆสามารถจดทะเบียนได้ใหม่อีกครั้ง


ดังนั้น หากไม่อยากให้ชื่อโดเมนของคุณหลุดลอยไป อย่าลืมหมั่นเช็คสถานะ และ จดวันหมดอายุไว้ในปฏิทิน หรือสมุดโน้ต เพื่อให้แน่ใจว่าโดเมนของคุณจะสามารถใช้งานได้ตลอด และไม่ขาดการต่ออายุ


Status Code อื่นๆ ของโดเมน สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ ความหมายของ Domain name codes



* แหล่งอ้างอิง: Direct I Internet solution Pvt. Ltd. Registrar สำหรับโดเมน .com, .net, .org, .biz, .mobi, .asia, .tel, .tv
** TLD อื่น สามารถสอบถามได้จากผู้ให้บริการ
*** Registrar แต่ละที่อาจมีกำหนดระยะเวลาไม่เท่ากัน หากต้องการข้อมูลที่แน่นอน สามารถสอบถามได้จากผู้ให้บริการ



ที่มา : ทีมงาน 24Webhost.com , Zdom.net ( บริษัท สมาร์ทแซป จำกัด )